- Back to Home »
- Bộ trưởng Thăng lại quyết tâm xóa sổ đường xấu
giấy phép lái xe bị thương tai nạn quy định chất lượng tai nạn giao thông bão quản lý quỹ giao thông người dân xây dựng nâng cao chất lượng
Chấm dứt đường "chưa xong đã hỏng"
Chấm dứt đường "chưa xong đã hỏng"
Mục tiêu ngành giao thông đặt ra trong năm 2013 là đổi mới trong công tác bảo dưỡng, bảo trì đường bộ, lấy lại niềm tin của người dân, chấm dứt tình trạng công trình chưa làm xong đã hỏng hay vừa hết bảo hành đã hỏng.
"Nhiều người dân nhắn tin cho tôi nói chúng tôi sẵn sàng nộp phí, nhưng vấn đề là phải sử dụng công khai, có hiệu quả phí bảo trì đường bộ. Người dân phải nộp phí bảo trì đường bộ thì phải sử dụng công khai, minh bạch, có hiệu quả, chứng minh cho người dân nhờ có quỹ bảo trì nên đường sá tốt hơn, êm thuận hơn", ông Thăng nói.
![]() |
Sẽ chấm dứt tình trạng đường chưa xong đã hỏng |
Cũng theo Bộ trưởng GTVT, trong chỉ đạo công tác thanh tra đường bộ năm 2013, Bộ GTVT yêu cầu biển báo phải rõ ràng đúng quy định, Bộ đang chỉ đạo Sở GTVT Hà Nội phối hợp công an rà soát lại toàn bộ hệ thống biển báo, đèn tín hiệu đảm bảo đúng quy định để người dân dễ thấy, dễ thực hiện.
"Không dùng biển báo để đánh bẫy người dân. Phạt không phải mục tiêu của chúng ta", ông Thăng nhấn mạnh.
Ngoài ra, trong đề án đang được xây dựng, Bộ GTVT sẽ tách công tác đầu tư ra khỏi Tổng cục Đường bộ, để cơ quan này tập trung vào bảo trì sửa chữa đảm bảo chất lượng đường bộ.
Mới đây nhất, Cục Quản lý xây dựng chất lượng công trình đang tiến hành kiểm tra đối với dự án mở rộng QL1 đoạn qua Hà Nam, khi mặt đường vừa làm xong đã có dấu hiệu rạn nứt. Bộ GTVT đang yêu cầu lãnh đạo Sở GTVT Hà Nam phải xem xét, quy trách nhiệm cá nhân với các đơn vị thi công.
Riêng trong lĩnh vực đường bộ, năm 2012 thanh tra Tổng cục Đường bộ, thanh tra các Sở đã thanh kiểm tra, xử phạt hơn 200.000 vụ với số tiền hơn 218 tỉ đồng.
3 khâu đột phá chiến lược
Sau khi được Quốc hội phê chuẩn vào chức bộ trưởng, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng bày tỏ: "Bộ trưởng là tư lệnh lĩnh vực ngành phải cho tôi toàn quyền. Tư lệnh ra chiến trường phải được toàn quyền quyết định chiến đấu, tiến hay lùi, nếu chờ xin phép thủ trưởng ở nhà thì sẽ lỡ cơ hội".
Ông cũng tuyên bố: "Bộ Giao thông sẽ tập trung giải quyết 3 khâu đột phá chiến lược. Thứ nhất là đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, thứ hai là tình trạng tai nạn giao thông, thứ ba là ùn tắc giao thông. Tôi sẽ thực hiện quyết liệt 3 vấn đề trên".
Tưởng chỉ nói chơi, nhưng ngay sau 2 tháng nhậm chức những lời hứa của ông đã bắt đầu được thực hiện.
Ngay sau quyết định "trảm tướng", theo đó, hàng loạt các giải pháp xây dựng cầu lắp ghép, đổi giờ học giờ làm, hạn chế phương tiện cá nhân, thu phí ... được áp dụng.
Trong hội nghị tổng kết, Bộ GTVT đặt mục tiêu trong năm 2013 tai nạn giao thông (TNGT) sẽ giảm ở cả ba tiêu chí từ 5 - 10% so với năm 2012.
Đồng thời, sẽ đẩy mạnh thực hiện các dự án ATGT, chống ùn tắc giao thông, xử lý các điểm đen trên đường bộ, đường ngang mất an toàn trên đường sắt; nâng cao chất lượng của công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ, chống tiêu cực trong hoạt động này; công tác giám sát tải trọng xe trên đường bộ.
Tuy nhiên, theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, nửa tháng đầu năm 2013, cả nước vẫn xảy ra trên 450 vụ tai nạn giao thông, cướp đi sinh mạng của 380 người, làm bị thương 325 người. Bình quân mỗi ngày vẫn xảy ra 30 vụ tai nạn, làm chết 25 người, bị thương 21 người. Đặc biệt, trong các ngày mùng 3, 7, 8/1, mỗi ngày xảy ra từ 40 - 45 vụ tai nạn, làm chết từ 30 - 40 người và bị thương từ 20 - 43 người.
Bên cạnh đó, tình trạng đường xấu, đường kém chất lượng, đường chưa bàn giao đã hỏng vẫn được phản ánh như dự án Cầu Thăng Long, hầm Kim Liên...
Trước đó, quy định thu phí sử dụng đường bộ đã chính thức áp dụng từ ngày 1/1/2013 đối với ôtô, xe máy. Ngày 30/1, Chánh văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ (BTĐB) Trung ương Lê Hoàng Minh công bố, sau 1 tháng thu được 300 tỷ đồng.
Thứ trưởng Bộ giao thông vận tải - Nguyễn Hồng Trường, kiêm Phó chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương từng phát biểu: "Quỹ bảo trì đường bộ chỉ phục vụ cho công tác duy tu, sửa chữa đường.
Hiếu Lam(tổng hợp)
quy định tai nạn giao thông giấy phép lái xe người dân quản lý quỹ chất lượng tai nạn giao thông nâng cao chất lượng xây dựng bão bị thương
Đăng nhận xét