Nói chính xác thì nó đến từ dưới lòng đất, nơi có cái dự án mang tên Metro – tàu điện ngầm – đầy hãnh diện của đất nước bao năm nay chỉ đến biết khái niệm này qua sách vở, phim ảnh.
Đầu tiên, công cuộc giải tỏa đất đai để làm nhà ga cho tuyến đường ngầm từ khu vực ngoại vi là Suối Tiên qua Bình Thạnh, Thủ Đức… đã gây không ít hệ lụy cho đời sống cư dân thành phố đông đúc nhất nước. Gần đây, sự phiền hà này quét sâu vào trung tâm thành phố với những con đường lớn bị chắn ngang, bị băm bổ, hàng loạt cây xanh cổ thụ gắn liền với những khái niệm như "phố Tây", "Phố người giàu" bị đốn hạ, di dời. Tiểu thương tại những khu vực này khổ sở trăm bề vì mở mắt ra đã đập ngay vào "lô cốt". Đâu đâu cũng rào. Chốn chốn đều che chắn!
Tại các khu vực buôn bán sầm uất nhất của Sài thành như đại lộ Lê Lợi, Nguyễn Huệ, Lê Thánh Tôn… bà con cư dân sống nhờ vào quầy hàng, quán xá đã phải ngả nghiêng, điêu đứng vì những hàng rào tôn cao vài mét chắn ngang nhà, chắn trước cửa hàng, chắn cả đường đi, lối lại. Những công trình hơn trăm năm tuổi từng là biểu tượng phồn hoa của Sài thành như khách sạn Rex, Thương xá Tax cũng chịu ảnh hưởng lớn. Bà con tiểu thương trong Thương xá Tax đang bấn loạn thanh lý hàng hóa, đại hạ giá tới một nửa để tháo chạy vì nguy cơ giải tỏa, đập bỏ dăm trăm mét vuông tại nơi đây là nhãn tiền.
Một người dân ở con đường trung tâm bảo rằng, ngôi nhà mặt phố của ông có 4m mặt tiền, đang cho thuê 2 tầng dưới với giá 120 triệu đồng/tháng giờ là… tay trắng. Mà ông chỉ là một trong số hàng trăm, hàng ngàn hộ dân thiệt hại. Cái mức sinh lợi hàng trăm triệu đồng/tháng này của nhà ông chỉ là một phần bé tẹo tèo teo trong cái sự thiệt thòi tương tự của hàng ngàn hộ tiểu thương nơi đây. Dù dự án Metro có đúng tiến độ đi nữa thì dự kiến bà con cũng phải đối mặt với khó khăn này ít nhất 8-9 tháng nữa. Ấy là giả sử nó đúng tiến độ, chứ nếu nó chậm tiến độ (chuyện này hay xảy ra lắm) thì không biết đến bao giờ mọi sinh hoạt, làm ăn của người dân mới trở lại như trước đây.
Đành rằng để thành phố tiến lên văn minh, hiện đại, đôi khi không tránh được sự bất tiện mà các công trình, dự án gây ra. Tuy nhiên, cũng cần tính đến quyền lợi của người dân, làm sao để họ chịu thiệt thòi ít nhất. Không nên tư duy theo kiểu, muốn hiện đại thì phải chấp nhận "hy sinh", mà phần "hy sinh" lại chỉ người dân phải chịu!
Thường Sơn
Đăng nhận xét