- Back to Home »
- Smartphone hàng Việt giá rẻ sẽ tràn ngập thị trường 2013
thương hiệu sản phẩm công ty điện thoại thị trường gia người tiêu dùng giá thành sản xuất khả năng tài chính
Nhiều công ty trong nước đã có kế hoạch tung các mẫu smartphone dưới 2 triệu đồng ra thị trường trong năm 2013. Dự kiến, giá smartphone có thể giảm xuống chỉ còn từ một triệu đồng một máy.
Đại diện Hanel Mobile cho biết công ty đang chuẩn bị cho chiến lược "phổ cập smartphone giá rẻ (dưới 2 triệu đồng)" với một số model trang bị kết nối 3G, cấu hình sử dụng chip lõi đôi, màn hình từ 3,5 đến 4 inch.
FPT Technology Products cũng cho biết trong năm 2013 sẽ đưa thêm khoảng 5 đến 6 mẫu điện thoại thông minh mới với mức giá bán lẻ dưới 2 triệu đồng sau thành công của model FPT F8 (model đầu tiện thuộc phân khúc dưới 2 triệu đồng) ra mắt cuối 2012. Ông Lê Hoàng Hải, đại diện công ty FPT Technology Products, chia sẻ, sau khi mẫu này ra mắt, công ty nhận thấy nhu cầu thị trường ở phân khúc này rất lớn. "Trên thị trường điện thoại trong nước hiện nay, các sản phẩm có giá dưới 2 triệu đồng chiếm hơn 75% thị phần. Nếu như cách đây vài năm, phân khúc này được thống trị bởi các loại điện thoại phổ thông thì trong năm 2013 với sự phát triển của công nghệ, các điện thoại thông minh giá rẻ được kỳ vọng sẽ thay thế dần điện thoại phổ thông", ông Hải cho biết.
Ông Đỗ Giang Vinh, Công ty Hanel Mobile, cũng cho rằng "hiện tại, tới 75% người dùng vẫn đang sử dụng các loại điện thoại cơ bản, 50% trong số đó đang mong muốn chuyển sang sử dụng smartphone nhưng khả năng tài chính của họ chưa đủ để mua những sản phẩm của các thương hiệu lớn như Nokia, Samsung hay HTC. Đây chính là cơ hội của các thương hiệu Việt khi giá thành sản xuất smartphone ngày càng cạnh tranh".
Với tầm 2 triệu đồng, trước đây, người dùng chỉ có thể sử dụng điện thoại cơ bản. Ảnh: Hải Mỹ. |
Năm 2012, doanh số smartphone đã chiếm 30% số điện thoại bán ra tại Việt Nam, theo công ty nghiên cứu thị trường GfK. Một số thương hiệu Việt đã cho ra các sản phẩm smartphone siêu rẻ như Q-mobile, Mobiistar với một loạt mẫu từ 1,6 đến 1,989 triệu đồng. Với nhiều kinh nghiệm ở phân khúc này, cả Mobiistar và Q-mobile đều khẳng định sẽ tiếp tục tham gia thị trường smartphone giá rẻ. Một số thương hiệu Trung Quốc như ZTE, Gionee cũng có sản phẩm nằm trong phân khúc này bán tại Việt Nam.
Tuy nhiên, đáng ngại nhất với các thương hiệu Việt là smartphone giá rẻ của các thương hiệu lớn như Samsung, Lenovo, LG, Huawei. Đại diện ngành hàng viễn thông, siêu thị Pico nhận định, nếu so sánh về cảm ứng và chất lượng màn hình của các smartphone ở phân khúc 2-3 triệu đồng, nhiều sản phẩm của thương hiệu ngoại có chất lượng nhỉnh hơn thương hiệu Việt. Tuy rất khó có khả năng các thương hiệu ngoại sẽ tham gia phân khúc dưới 2 triệu đồng trong 2013 nhưng khi các hãng này cần giải phóng mẫu cũ, giá sẽ về mức dưới 2 triệu đồng. Dù chỉ như vậy cũng đủ làm khó cho các thương hiệu trong nước.
Trong năm 2013, với 2 triệu đồng, người tiêu dùng có thể trải nghiệm được các tính năng cơ bản của điện thoại thông minh và có nhiều ứng dụng phục vụ cuộc sống. Ảnh: Hải Mỹ. |
Hầu hết các công ty trong nước đều nhận định cạnh tranh về giá ở phân khúc dưới 2 triệu đồng sẽ rất khốc liệt vì đây là dòng sản phẩm điện thoại thông minh cơ bản nên các máy không có quá nhiều khác biệt về cấu hình phần cứng. "Ở tầm này, điện thoại thông minh sẽ có cấu hình cơ bản nhất như được trang bị bộ vi xử lý lõi đơn, màn hình từ 3 đến 4 inch và có độ phân giải không cao, RAM từ 256 MB trở lên, có trang bị kết nối Wi-Fi và có thể cắt bớt một số tính năng ít khi sử dụng như GPS", ông Hải cho biết.
Hải Mỹ
người tiêu dùng thương hiệu điện thoại sản phẩm gia giá thành sản xuất khả năng tài chính công ty thị trường
Đăng nhận xét