Posted by : Unknown 29 tháng 3, 2013

(HQ Online)- Ủy ban Kỹ thuật Thường trực (PTC) của Tổ chức Hải quan thế giới WCO, vừa tổ chức kỷ niệm 60 năm hình thành và phát triển, tại phiên họp 199/200 của Ủy ban được tổ chức từ ngày 18 đến 22-3 tại trụ sở WCO (Bỉ).

Danh mục biểu thuế- một sản phẩm của PTC được sử dụng trong quản lý thu thuế hải quan.

Hơn 100 đại biểu cao cấp, đại diện cho các thành viên của WCO, các tổ chức quốc tế và khu vực tư nhân đã tham dự phiên họp thảo luận về các chủ đề mang tính chiến lược và kỹ thuật nghiệp vụ trong lĩnh vực hải quan.

Để đánh dấu sự kiện quan trọng của Ủy ban có thời gian hoạt động dài nhất của WCO, WCO đã tổ chức một diễn đàn thảo luận về những công việc và thành tựu trong 60 năm qua, và quan trọng hơn là thảo luận về vai trò của Ủy ban trong tương lai khi thế giới đang có những biến đổi liên tục và nhanh chóng. Trong đó, cần phải kể đến một môi trường thương mại phức tạp và lượng hành khách di chuyển quốc tế đang ngày càng tăng hiện nay.

Trong phát biểu của mình, Tổng Thư ký WCO, ngài Kunio Mikuriya, đã nhắc lại vai trò quan trọng của PTC đối với WCO và nhu cầu đổi mới và áp dụng các phương pháp mới để duy trì sức mạnh của tổ chức. Hội đồng và Ủy ban chính sách của WCO đã đưa ra nhiều sáng kiến như sửa đổi Công ước Kyoto về đơn giản và hài hòa thủ tục hải quan (ra đời cách đây đúng 40 năm) và Tầm nhìn Hải quan trong Thế kỷ 21 để đáp ứng các yêu cầu của quá trình toàn cầu hóa.

Cộng đồng Hải quan trên thế giới từ lâu nay đã sử dụng rộng rãi các công cụ của PTC trong quản lý thực tiễn. Các phát biểu tại lễ kỷ niệm cũng nhất trí về vai trò ngày càng đa dạng của cơ quan Hải quan và coi trọng quan hệ phối hợp giữa các cơ quan Hải quan, quan hệ đối tác với các cơ quan chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp. Việc ban hành các chuẩn mực chỉ là một phần của quá trình phát triển và việc triển khai các chuẩn mực mới là cần thiết để phát huy đầy đủ sức mạnh của các chuẩn mực trên phạm vi toàn cầu.

Sự ra đời của các công nghệ mới, các vi phạm về quyền sở hữu trí tuệ, việc rà soát sửa đổi Hệ thống HS, sự gia tăng của thương mại điện tử... đòi hỏi phải có những những mô hình quản lý tuân thủ mới. Đó chính là những động cơ cho sự phát triển của PTC trong việc giữ gìn sự cân bằng liên tục trong môi trường hoạt động. Vai trò của PTC là rất quan trọng và cần tiếp tục phát triển trong thời gian tới để góp phần cho việc tạo thuận lợi cho thương mại và tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an ninh biên giới.

Cũng tại phiên họp này, PTC đã thảo luận nhiều vấn đề mang tính chiến lược như quản lý điều phối biên giới, chất lượng và quản lý thông tin, Mạng lưới Hải quan toàn cầu, các vòng đàm phán của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và ảnh hưởng của quá trình đàm phán tới quản lý hải quan./.

Vân Anh

Từ khoá: toàn cầu quan trọng vai trò thế giới tổng thư ký thương mại điện tử phát triển

Popular Post

Blog Archive

Được tạo bởi Blogger.

- Copyright © Tin Moi Online, Tin Tuc, Tin Moi, News, Tin Tong Hop