Posted by : Unknown 13 tháng 3, 2013

petrolimex minh bạch kinh doanh người tiêu dùng bão nghị định thế giới việt nam doanh nghiệp chi phí gia

Lãnh đạo Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho rằng, riêng lĩnh vực xăng dầu, giá cả là minh bạch nhất hiện nay.

Tại cuộc họp báo ra mắt Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) sáng 13/3, ông Bùi Ngọc Bảo - Chủ tịch HĐQT Petrolimex - đơn vị đang chi phối trên 60% thị phần xăng dầu cả nước cho biết, giá cả xăng dầu bán ở Việt Nam từ lâu vẫn thực hiện theo đúng các quy định, Nghị định 84 của Chính phủ.

Nghị định 84 quy định về giá và chi phí kinh doanh xăng dầu và doanh nghiệp phải tuân thủ. Giá xăng dầu phụ thuộc vào giá thế giới, tỷ giá và sắc thuế. Theo ông Bảo, phí kinh doanh xăng dầu 600 đồn/ lít là không đủ. Ngoài ra, hiện tại giá xăng dầu thế giới không ai tiên đoán được sẽ biến động ra sao.

Sở dĩ thời gian qua giá xăng dầu ở Việt Nam vẫn chưa minh bạch như dư luận vẫn đặt câu hỏi là do chúng ta phụ thuộc 100% vào giá dầu thế giới, mà bản thân giá này không minh bạch. 

"Cái gì đã phụ thuộc thì chúng ta không thể tự quyết định được. Giá thế giới cũng là cái mà từ trước đến nay chúng ta không thể đánh giá và phân tích được. Nhưng đó là cuộc chơi và một khi đã tham gia, hội nhập thì phải chấp nhận "- ông Bảo phân bua.

Lãnh đạo Petrolimex khẳng định, giá xăng dầu ở Việt Nam là minh bạch nhất trong các loại hàng

Bên cạnh đó, cơ chế điều hành giá xăng dầu còn nhiều bất cập liên quan đến việc xác định giá cơ sở, các chi phí định mức kinh doanh xăng dầu, chính sách thuế... khiến giá xăng dầu trong nước nhiều khi không phù hợp với diễn biến giá thế giới, dẫn đến thiệt hại đối với người tiêu dùng, cũng như các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Ông Bảo cũng bày tỏ hy vọng, với sự ra đời của Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) thị trường xăng dầu Việt Nam sẽ minh bạch hơn.

Cũng liên quan tới tính minh bạch của giá xăng dầu, Chủ tịch VINPA ông Phan Thế Ruệ cho rằng, sự ra đời của Hiệp hội có muộn hơn so với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, sắp tới chúng ta phải tập trung vào sửa đổi một số cơ chế chính sách, đặc biệt là Nghị định 84 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu. Vì thế, VINPA sẽ là cầu nối giữa doanh nghiệp xăng dầu với xã hội, bảo vệ các doanh nghiệp xăng dầu trong hiệp hội trên cơ sở pháp luật, đảm bảo an ninh năng lượng, lợi ích quốc gia.

Chủ tịch VINPA cũng tiết lộ, ngay sau khi thành lập VINPA sẽ kiến nghị với cơ quan quản lý về định mức chi phí kinh doanh đối với các đầu mối nhập khẩu, hoa hồng với các đại lý bán lẻ để góp phần đảm bảo thị trường xăng dầu trong nước hoạt động lành mạnh. Đồng thời VINPA sẽ tham gia với các cơ quan chức năng trong công tác đảm bảo chất lượng xăng dầu theo tiêu chuẩn quốc gia, chống buôn lậu, gian lận thương mại xăng dầu và kinh doanh xăng dầu tạm nhập, tái xuất.

petrolimex doanh nghiệp người tiêu dùng thế giới bão minh bạch kinh doanh chi phí gia việt nam nghị định

Popular Post

Blog Archive

Được tạo bởi Blogger.

- Copyright © Tin Moi Online, Tin Tuc, Tin Moi, News, Tin Tong Hop