Posted by : Unknown 2 tháng 3, 2013

chữa bệnh khám chữa bệnh lựa chọn bệnh nhân việt nam văn bản quy phạm pháp luật

Ngành dược Việt Nam đã sản xuất đáp ứng 50% (tính theo trị giá) nhu cầu sử dụng cho thị trường trong nước, song do bác sĩ và bệnh nhân đều có tâm lý sính thuốc ngoại nên thuốc nhập chiếm 61% thị phần trong nước. Tại các BV tuyến trên, thuốc ngoại chiếm ưu thế tuyệt đối với 88% trong các đơn thuốc.

Bệnh viện và nhà thuốc cần hướng dẫn và tuyên truyền

để người dân hiểu được lợi ích thiết thực của thuốc Việt

Ảnh: S. XANH

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) Dược Việt Nam, các nhà sản xuất dược phẩm đã đầu tư dây chuyền hiện đại, chất lượng thuốc trong nước đảm bảo, tương đương với thuốc ngoại nhập, giá cả phù hợp. "Một số DN trong nước đã xuất khẩu thuốc ra thị trường các nước trong khu vực" - ông Nguyễn Ngọc Vinh, Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm thuốc, Bộ Y tế cho biết.

Song thuốc Việt vẫn chưa thể lấy lòng người bệnh bởi tâm lý sính ngoại và bản thân những người kê đơn thuốc và nhà thuốc thường hướng dẫn bệnh nhân sử dụng thuốc ngoại. Thuốc Việt bị lép vế. Tỷ lệ sử dụng thuốc sản xuất tại Việt Nam (tính theo tỷ trọng tiền thuốc) ở tuyến trung ương khoảng 10%, tuyến tỉnh trên 40% và cao nhất tại tuyến huyện trên 50%.

Theo BHXH VN, hiện chi phí khám, chữa bệnh, nhất là chi phí thuốc, đã lên đến 60% quỹ BHYT. Ông Nguyễn Quý Sơn - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Dược Việt Nam kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội DN Dược Việt Nam cho rằng: Thuốc là hàng hóa đặc biệt, người bệnh không tự quyết định lựa chọn thuốc mà phải do thầy thuốc chỉ định. "Chúng tôi mong muốn các thầy thuốc ưu tiên kê thuốc VN để tăng cường dòng chảy cho thuốc VN".

Nhằm mục đích đưa thuốc Việt đến tay người Việt, bà Tống Song Hương - Vụ trưởng Vụ BHYT cho rằng: Cần khuyến khích cơ sở y tế ưu tiên sử dụng thuốc nội. Các BV phấn đấu tăng tỷ lệ sử dụng thuốc sản xuất tại Việt Nam/tổng số tiền mua thuốc tại các cơ sở y tế 1 - 4 %/năm (trừ một số bệnh viện chuyên khoa); tăng tỷ lệ kê đơn cấp thuốc sản xuất trong nước cho bệnh nhân ngoại trú 5 - 10% năm. Tiếp tục tuyên truyền để người dân và cả thầy thuốc thấy được những cái lợi và hoàn toàn tin tưởng, yên tâm khi lựa chọn sử dụng thuốc sản xuất trong nước.

Về phía Cục Quản lý Dược, để triển khai có hiệu quả mục tiêu của Đề án "Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam", Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã phối hợp với các vụ, cục của Bộ Y tế xây dựng, sửa đổi bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật liên quan nhằm đẩy mạnh việc sử dụng thuốc sản xuất trong nước. Cục sẽ hướng dẫn Hội đồng Thuốc và Điều trị tư vấn cho Giám đốc BV lựa chọn thuốc sử dụng tại BV theo nguyên tắc: Ưu tiên lựa chọn thuốc gốc, thuốc đơn chất, thuốc sản xuất trong nước, thuốc của các DN Dược VN đạt tiêu chuẩn thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP). Các cơ sở khám, chữa bệnh đã tăng cường sử dụng thuốc nội thông qua kết quả đấu thầu mua thuốc sử dụng tại đơn vị.

THANH GIANG

bệnh nhân văn bản quy phạm pháp luật việt nam lựa chọn khám chữa bệnh chữa bệnh

Popular Post

Blog Archive

Được tạo bởi Blogger.

- Copyright © Tin Moi Online, Tin Tuc, Tin Moi, News, Tin Tong Hop