Posted by : Unknown 8 tháng 4, 2013

Thanh niên tình nguyện Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh vận động các hộ kinh doanh thực hiện tiết kiệm điện.

Thời gian qua, nhiều cơ sở Đoàn của TP Hồ Chí Minh đã có những hoạt động sáng tạo trong việc triển khai các phong trào, góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư".

Có mặt tại quận Phú Nhuận, chúng tôi ghi nhận các hoạt động tích cực, sôi nổi của tuổi trẻ nơi đây tham gia tuyên truyền giữ gìn cảnh quan, môi trường và tổ chức hoạt động phong trào tại tuyến đường Trường Sa. Đường Trường Sa trước kia là kênh Nhiêu Lộc, một điểm bức xúc về ô nhiễm môi trường. Sau khi cải tạo và đặt mới tên gọi, đường Trường Sa được Quận đoàn Phú Nhuận chọn làm nơi tổ chức các hoạt động cho đoàn viên, thanh niên và người dân. Vào các ngày chủ nhật hay ngày hội khu phố xanh - sạch - đẹp, Đoàn thanh niên các phường nơi tuyến đường đi qua, chủ động phối hợp các ban, ngành, đoàn thể, nhân dân và lực lượng học sinh, sinh viên trú đóng trên địa bàn thực hiện các đợt ra quân vệ sinh tuyến đường. Cùng với đó, Quận đoàn Phú Nhuận phối hợp một số đơn vị lắp đặt bộ dụng cụ thể dục thể thao, kẻ vẽ sân chơi cầu lông; tăng cường các hội diễn, hội thi của đoàn, hội... phục vụ nhân dân. Nhận thấy lợi ích từ việc giữ gìn cảnh quan, môi trường; người dân đã tự giác tham gia các hoạt động thu gom, xử lý rác thải. Chỉ trong thời gian ngắn người dân đã cùng với tổ chức Đoàn và đoàn viên, thanh niên quận Phú Nhuận dọn dẹp, thu gom hơn 1.500 tấn xà bần, hơn 1.200 tấn rác thải, bóc xóa hơn 3.500 bảng quảng cáo sai quy định... trên tuyến đường Trường Sa.

Cùng với các hoạt động nhằm phát huy ý thức vì cộng đồng, nhiều tổ chức Đoàn còn nỗ lực thực hiện các chương trình bảo đảm an sinh xã hội, góp phần xây dựng đời sống mới ở những nơi còn khó khăn. Vừa qua, Đoàn thanh niên Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh phối hợp một số đơn vị triển khai chương trình "Chung sức trẻ thực hiện an toàn, tiết kiệm vì an sinh xã hội". Chương trình được thực hiện đến hết năm 2013, nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng bảo đảm an toàn về phòng, chống cháy nổ; sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Hoạt động nói trên triển khai tại địa bàn TP Hồ Chí Minh, tập trung những khu dân cư có nguy cơ cao về cháy nổ, mất an toàn hệ thống điện và địa phương thực hiện xây dựng nông thôn mới, đó là các quận, huyện: Nhà Bè, Bình Chánh, Củ Chi, quận 4, quận 9. Theo đó, 1.000 hộ dân là những gia đình lao động, thuộc diện chính sách, có hoàn cảnh khó khăn ở những quận, huyện nói trên sẽ được sửa chữa và thay thế hệ thống điện trong nhà đã cũ, chắp vá, không đúng quy cách; gây mất an toàn.

Các đơn vị tổ chức chương trình huy động hơn 500 đoàn viên, thanh niên trong đơn vị tình nguyện tham gia thực hiện các công trình, phần việc. Mỗi hộ dân được sửa chữa, thay thế các thiết bị điện và tặng các phần quà có ý nghĩa thiết thực. Bên cạnh đó, đoàn viên, thanh niên tình nguyện còn tham gia tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng điện tiết kiệm, phòng chống cháy nổ, kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra hỏa hoạn, sử dụng ga an toàn, trao tặng bình cứu hỏa cho người dân... Đồng thời, tổ chức tư vấn, hướng dẫn đăng ký định mức sử dụng điện cho công nhân, người thuê trọ, hộ nghèo.

Bí thư Đoàn Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh Nguyễn Tấn Hưng cho biết: Bên cạnh các hoạt động chính, chương trình còn hướng đến các hoạt động gắn với xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư như làm sạch đẹp các trụ điện, trồng cây xanh hai bên đường... Chúng tôi đang tập trung triển khai công trình thanh niên "24 tuyến đường kiểu mẫu tiết kiệm điện" với nội dung chính là vận động các hộ gia đình, đơn vị kinh doanh có bảng quảng cáo sử dụng đèn điện, hệ thống điện trong các công viên...

Căn cứ vào điều kiện cụ thể, nhiều tổ chức Đoàn xây dựng những mô hình thiết thực; giúp đoàn viên, thanh niên có môi trường rèn luyện, học tập, lao động và cống hiến. Quận 8 vốn được coi là một trong những điểm nóng của TP Hồ Chí Minh về tệ nạn xã hội như: ma túy, đua xe, cướp giật, trộm cắp... Trong đó, đối tượng phạm tội chủ yếu ở độ tuổi vị thành niên và thanh niên. Gắn việc xây dựng hiệu quả đời sống văn hóa ở khu dân cư với giải quyết những bức xúc nêu trên, Quận đoàn 8 đã đẩy mạnh triển khai phong trào "Thanh niên ba tốt" đến đông đảo đoàn viên, thanh niên địa bàn khu dân cư 16 phường của quận 8, với các nội dung: Học tập, lao động tốt; tham gia tốt các hoạt động xã hội; quan hệ tốt với láng giềng.

Sau thời gian vận động, tuyên truyền, Quận đoàn 8 phát phiếu đăng ký rèn luyện "Thanh niên ba tốt" đến từng người. Với mỗi nội dung, đoàn viên, thanh niên đều tự nguyện đăng ký các tiêu chí thực hiện cụ thể. Các phiếu đăng ký được gửi về chi đoàn nơi đoàn viên, thanh niên sinh hoạt và cán bộ đoàn cơ sở theo dõi tiến độ thực hiện, đồng thời có những biện pháp giúp đỡ, hỗ trợ cần thiết. Phong trào "Thanh niên ba tốt" với các nội dung thi đua gần gũi, gắn bó đối với việc học tập, rèn luyện, lao động... của đoàn viên, thanh niên; do đó nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của giới trẻ. Trò chuyện với chúng tôi, đoàn viên Nguyễn Đắc Vũ, sinh sống tại phường 2, cho biết: Thời gian trước, tôi chưa biết những quy định cơ bản của một số luật như: Giao thông đường bộ, Lao động, Nghĩa vụ quân sự, Thanh niên... Cho nên, tôi đăng ký chỉ tiêu là tìm hiểu, nghiên cứu và nắm vững nội dung trong các luật đó. Tôi nghĩ, việc đăng ký thi đua không chỉ theo phong trào mà qua đó, tôi đã ý thức hơn về quyền và nghĩa vụ công dân của bản thân. Tham gia đăng ký chỉ tiêu thi đua năm 2013 gắn với thực hiện tốt các hoạt động xã hội ở phường 7, đoàn viên Võ Thu Trang khẳng định: Được tham gia vào các đội hình tình nguyện vì cộng đồng, tôi cảm nhận được giá trị cuộc sống, đó là biết chia sẻ và yêu thương những người có hoàn cảnh khó khăn. Vì thế, đã dần hình thành văn hóa tình nguyện trong gia đình tôi.

Thực tế cho thấy, các phong trào, hoạt động của một số tổ chức Đoàn gắn với nội dung thanh niên tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đang từng bước triển khai sâu rộng, bằng những tiêu chí, chỉ tiêu cụ thể, thiết thực; vượt qua những khó khăn về điều kiện tổ chức các hoạt động, nhiều tổ chức Đoàn đã vận dụng sáng tạo khi đề ra nhiều chương trình hoạt động phù hợp, gắn với đời sống đoàn viên, thanh niên và người dân; qua đó khơi dậy ý thức cộng đồng đoàn kết, chung sức xây dựng văn hóa ở khu dân cư.

Bài và ảnh: MẠNH DƯƠNG

Từ khoá: tiết kiệm môi trường triển khai tuyên truyền lao động trồng cây xanh cháy nổ khó khăn công ty tình nguyện người dân cộng đồng xây dựng phòng chống cháy nổ hệ thống điện thanh niên gia an toàn gia đình giao thông đường bộ văn hoá

Popular Post

Blog Archive

Được tạo bởi Blogger.

- Copyright © Tin Moi Online, Tin Tuc, Tin Moi, News, Tin Tong Hop