Posted by : Unknown 6 tháng 11, 2013

PN - Bắt giáo viên dạy chữ cho trẻ mầm non, không ký hợp đồng lao động, không thực hiện các chế độ bảo hiểm... là chuyện đang diễn ra tại nhóm lớp mầm non Ngân Hà (40A Lã Xuân Oai, P.Tăng Nhơn Phú A, Q.9, TP.HCM).

Chiều 4/11, Phòng GD-ĐT Q.9 đã tái kiểm tra đối với cơ sở này. Trước đó, ngày 15/10/2013, từ nguồn tin của phụ huynh (PH), Phòng đã kiểm tra, lập biên bản cơ sở giáo dục mầm non (MN) Ngân Hà về việc ép trẻ học chữ, yêu cầu cơ sở này không được dạy trẻ tô chữ và phải chuyển toàn bộ 11 trẻ năm tuổi (lớp lá) đến các trường MN khác trên địa bàn trong thời gian 15 ngày (theo quy định, chỉ có trường công hoặc tư mới được nhận trẻ năm tuổi để phổ cập giáo dục MN).

Sau khi bị thanh tra, theo nhiều giáo viên (GV), chủ cơ sở vẫn không chuyển các cháu đi, cũng không thông báo vụ việc với PH. Để đối phó với thanh tra, họ chia các cháu thành ba nhóm, "trộn lẫn" hai nhóm "nhỏ con" vào hai lớp chồi, mầm; nhóm "to con" sẽ được dắt trốn trong kho trên lầu bốn. Cơ sở cũng chỉ đạo các cô "tập huấn" cho các cháu những nội dung như: cách di chuyển không gây tiếng động; phải trả lời "không biết" khi có người hỏi "biết chữ không?". Cô Nguyễn Thị Thanh Thảo - GV lớp lá, khẳng định: "Tôi được giao phụ trách dắt nhóm trẻ "to con" trốn lên nhà kho ở lầu bốn, thấy rất nguy hiểm, lỡ các cháu sẩy chân thì tôi không gánh nổi hậu quả, nên tôi phải lên tiếng".

Tại lần tái kiểm tra chiều 4/11, Phòng GD-ĐT Q.9 ghi nhận: cơ sở này đã để PH chuyển một số cháu đi trường khác, "có ba cháu còn lại, cơ sở nói là PH xin ở lại nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với PH, giới thiệu một số trường để họ chuyển đi", bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Phó phòng GD-ĐT Q.9 cho biết.

Về việc dạy chữ cho trẻ, bà Trần Thị Tố Loan - chủ đầu tư kiêm quản lý điều hành nhóm MN Ngân Hà, phủ nhận, đổ lỗi cho cô Thanh Thảo tự ý dạy chữ theo yêu cầu của PH. Ngoài ra, cô Thảo còn tổ chức dạy thêm cho các cháu tại nhà. Tuy nhiên, cô Thảo khẳng định: "Tôi là GV dạy lớp lá, đã dạy chữ cho các cháu từ mấy năm nay, nhưng là do nhà trường chỉ đạo phải dạy, dạy cả cho trẻ bốn tuổi. Họ nghĩ làm như vậy sẽ thu hút được PH. Nếu không phải là chủ trương và chỉ đạo của chủ trường, tôi có tự ý làm được trong hơn hai năm qua không?".

Nhóm lớp mầm non Ngân Hà làm sai nhiều quy định của ngành GD-ĐT

Không tuân thủ việc dắt trẻ "to con" đi "trốn" nên cô Nguyễn Thị Thanh Thảo đã bị chủ trường cho nghỉ việc vào ngày 22/10. Theo tường trình của cô Thanh Thảo gửi Phòng GD-ĐT Q.9 và UBND P.Tăng Nhơn Phú A (Q.9, TP.HCM), tháng 8/2011 cô được nhóm lớp MN Ngân Hà nhận vào làm GV. Đến ngày 22/10/2013, cô Thảo được cơ sở này thông báo cho nghỉ việc (bằng miệng) với lý do không chính đáng (phá hoại nhà trường) và gần như không được hưởng mọi chế độ theo luật định, nên cô đã lên Phòng GD-ĐT Q.9 trình bày sự việc.

Theo tường trình, khi vào làm việc, cô cùng các cô giáo và bảo mẫu khác được hứa hẹn sẽ thực hiện đầy đủ các chế độ theo Luật Lao động nhưng đã hai năm qua, các cô không được ký hợp đồng lao động (HĐLĐ); cơ sở cũng không thực hiện các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Đã vậy, chủ cơ sở còn yêu cầu các cô phải nộp nhiều bộ hồ sơ (riêng cô Thảo đã nộp bảy bộ) để sử dụng cho việc khác. Cụ thể, hồ sơ của cô Thảo đã được sử dụng để hợp thức hóa thủ tục giấy tờ cho các cơ sở MN Thần Đồng (Q.2) và Thần Đồng Việt (Q.12).

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ, bà Trần Thị Tố Loan thừa nhận có nhận nhiều bộ hồ sơ của cô Thảo nhưng là do cô Thảo viết sai, phải viết lại chứ không phải để dùng cho mục đích khác. Thế nhưng, không lâu sau khi làm việc với chúng tôi, người phụ trách Trường MN Thần Đồng (Q.2) là bà Nguyễn Mai Lương đã gọi cô Thảo để thanh minh nhiều điều và hứa sẽ trả lại hồ sơ.

Bà Tố Loan thừa nhận không ký HĐLĐ với cô Thảo và tám GV, bảo mẫu khác, nhưng lại lý giải: "Khi vào làm việc chỉ thỏa thuận miệng về mức lương, thích thì làm, không thích thì thôi!". Điều này là trái với quy định tại điều 21 và 22 Bộ luật Lao động: đối với lao động không phải là thời vụ thì người sử dụng lao động phải ký HĐLĐ và thực hiện đầy đủ các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp.

 Minh Nhật

Từ khoá: người sử dụng lao động bão chế độ bảo hiểm bảo hiểm chủ đầu tư bảo hiểm xã hội lao động mầm non bảo hiểm y tế bảo hiểm thất nghiệp

Popular Post

Blog Archive

Được tạo bởi Blogger.

- Copyright © Tin Moi Online, Tin Tuc, Tin Moi, News, Tin Tong Hop