Posted by : Unknown 21 tháng 12, 2013

SGTT.VN - Lần đầu tiên, bộ Y tế đưa ra bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện gồm 83 tiêu chí. Liệu việc đề ra tiêu chí này có sát với thực tế hiện nay của các bệnh viện hay nó sẽ là áp lực khiến các bệnh viện phải chạy đua. Phóng viên báo Sài Gòn Tiếp Thị đã có cuộc trao đổi với Ths. Nguyễn Trọng Khoa, phó cục trưởng, cục Quản lý khám chữa bệnh (bộ Y tế) về bộ tiêu chí này.

Lần đầu tiên, bộ Y tế đưa ra bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện gồm 83 tiêu chí. Ảnh: Thanh Hảo

Thưa ông, lần đầu tiên tại Việt Nam có bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện. Nhưng điều mà người dân cần hiện nay là chất lượng khám chữa bệnh được nâng lên chứ không phải gắn sao, thương hiệu cho bệnh viện?

Mục đích của việc ban hành bộ tiêu chí này nhằm xác định việc cải thiện chất lượng, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh hiện nay. Các bệnh viện không phải vì bệnh thành tích mà ép mình phải đạt mức cao hay lo lắng sợ hạ xuống mức thấp mà cần xem nhu cầu của người dân, nhu cầu của người bệnh như thế nào. Vì vậy, khi xây dựng tiêu chí này vẫn dựa trên các văn bản quy phạm pháp luật, các tiêu chí của quốc tế từ đó tính toán, cân nhắc sao cho phù hợp với điều kiện của Việt Nam.

Nhưng việc đánh giá này lại do các bệnh viện tự đánh giá, rồi sở kiểm ra sau đó đưa lên bộ. Vậy rất dễ xảy ra tình trạng nể nang mà cho qua, thưa ông?

Quan điểm của bộ Y tế là các bệnh viện tự đánh giá một cách khách quan hiện trạng của mình đang ở mức nào cũng như xem bệnh viện mình cần gì, cần đầu tư, cần sự quan tâm gì từ chính quyền, từ cấp bộ. Việc đánh giá bệnh viện theo bộ tiêu chí này phải hết sức khách quan. Có thể việc hiểu về các tiêu chí này còn chênh lệch nên chúng tôi yêu cầu sở y tế có hướng dẫn chi tiết cho các bệnh viện, cán bộ làm công tác đánh giá cũng phải có chuyên môn, trình độ, đủ khả năng. Tất nhiên, nhiều tiêu chí dễ đạt nhưng nhiều tiêu chí phải am hiểu mới sát được. Việc đánh giá tiêu chí là cơ sở, bước chuẩn bị cho việc hình thành cơ quan đánh giá độc lập. Dĩ nhiên, trong quá trình đánh giá chắc chắn còn xảy ra sự chênh lệch nhất định, nhưng nếu chênh lệch quá thì không được. Sau khi triển khai bộ tiêu chí, bộ Y tế sẽ đánh giá lại toàn bộ, rút kinh nghiệm cho quá trình thực hiện tiếp theo.

Việc đánh giá này liệu có ảnh hưởng đến kinh phí đầu tư, bảo hiểm y tế của từng bệnh viện không, thưa ông?

Trong đánh giá của bệnh viện gửi sở y tế, bộ Y tế chúng tôi yêu cầu bệnh viện kèm theo phiếu đánh giá từng tiêu chí, ghi rõ quá trình đánh giá thế nào, phát hiện vấn đề gì, có khó khăn gì, kiến nghị gì. Phiếu này có giá trị để các bệnh viện đánh giá nghiêm túc và phát hiện những vướng mắc. Từ đây, bộ tìm hiểm xem vấn đề gì cần bổ sung, điều chỉnh. Năm nay, các bệnh viện chưa xếp hạng nên chưa công bố bệnh viện nào đạt hay không. Quan trọng là nhìn vào thực trạng để đánh giá tình hình của mình. Đầu năm 2014, các bệnh viện sẽ báo cáo tình hình triển khai bộ tiêu chí này. Vì chưa có xếp hạng chất lượng nên chưa có việc tụt hạng hay nâng hạng. Đánh giá này chưa ảnh hưởng đến việc đầu tư hay xét bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, trong tương lai chúng tôi cũng cần phải gắn kết với bảo hiểm y tế, kinh phí đầu tư căn cứ theo bộ tiêu chí này.

Từ khoá: bảo hiểm đầu tư bảo hiểm chất lượng bão văn bản quy phạm pháp luật chữa bệnh bệnh viện khám chữa bệnh nâng cao chất lượng gia

Popular Post

Blog Archive

Được tạo bởi Blogger.

- Copyright © Tin Moi Online, Tin Tuc, Tin Moi, News, Tin Tong Hop