Posted by : Unknown 2 tháng 12, 2013

Ông Nguyễn Bá Thanh cho hay, sau khi đưa ra xét xử các "đại án" tham nhũng tại Vifon (TP.HCM) và Công ty cho thuê tài chính 2 (Ngân hàng NN-OTNT), vào ngày 12/12 tới sẽ tiếp tục đưa Dương Chí Dũng (Cục trưởng Cục Hàng hải, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam - Vinalines) ra xét xử. Tiếp đó, vụ Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) cũng sẽ được đưa ra xét xử trước Tết Nguyên đán Giáp Ngọ.

Tại cuộc tiếp xúc cử tri quận Hải Châu (Đà Nẵng), ông Nguyễn Bá Thanh cho biết ngày 12/12 sẽ đưa Dương Chí Dũng ra xét xử (Ảnh: HC)

Trả lời ý kiến của cử tri Nguyễn Đức Học (phường Hòa Cường Bắc) về việc cần có luật "chống bao che tham nhũng", ông Nguyễn Bá Thanh cho rằng trong luật phòng, chống tham nhũng đã có quy định nghiêm cấm chuyện bao che rồi nên không cần có thêm luật "chống bao che".

"Nghị quyết của Đảng về phòng, chống tham nhũng đã rõ rồi, vấn đề còn lại là phải làm. Vừa chống nhưng vừa phòng tham nhũng. Chống thì phải chống nhưng còn phải phòng nữa. Làm lãnh đạo thì phải để mắt tới những chỗ có tiền có bạc, cũng loanh quanh vấn đề đất đai, vấn đề xây dựng cơ bản, vấn đề tài chính, ngân hàng và nhiều lĩnh vực khác. Ngay cả một số dịch vụ công cũng xảy ra tham nhũng, thậm chí trong bệnh viện cũng xảy ra. Có điều là nơi nhiều, nơi ít, quy mô khác nhau thôi.

Bây giờ phòng bằng cách ra những chính sách như thế nào, lãnh đạo đừng quan liêu, phải sâu sát ra làm sao, rồi đại biểu Quốc hội, HĐND, báo chí, các tổ chức, đoàn thể, quần chúng, mặt trận và cả xã hội phải vào cuộc, phải để mắt tới, phải giám sát thì sẽ tốt dần lên thôi. Ở các nước tiên tiến người ta quản lý đồng vốn, đồng tiền chặt chẽ lắm chứ đâu có lỏng lẻo như mình. Mình quản lý lỏng lẻo như thế thì sinh chuyện ra nhiều thứ thôi.

Cử tri Nguyễn Đức Học (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, Đà Nẵng) kiến nghị cần có luật "chống bao che" trong phòng, chống tham nhũng (Ảnh: HC)

Tại sao Singapore ở gần mình mà họ quản lý chặt chẽ như thế, dễ chi lấy tiền, lấy của được. Do cái quản trị, quản lý của mình. Nếu hết sức chặt chẽ thì sẽ hạn chế rất nhiều. Đảng và Nhà nước dần dà cũng có những chính sách, những cơ chế càng ngày càng tốt lên dần, càng ngày càng quản lý chặt chẽ hơn, rút kinh nghiệm qua những lần làm chưa tốt. Những tập đoàn, tổng công ty nào làm chưa tốt thì chấn chỉnh để làm cho tốt hơn" - ông Nguyễn Bá Thanh nói.

Trước các ý kiến của cử tri về việc "thực thi pháp luật trong cuộc sống chưa được đảm bảo", ông Nguyễn Bá Thanh thừa nhận "cái đó Chính phủ nói rồi, Quốc hội nói rồi, chúng ta ngồi đây ai cũng biết rồi. Luật lệ ra nhiều như thế nhưng áp dụng vào trong cuộc sống chưa được bao nhiêu. Thứ hai là áp dụng cũng không nghiêm, nhiều lúc có khi còn lúng túng nữa".

Ông Nguyễn Bá Thanh nêu ví dụ: "Yêu cầu đội mũ bảo hiểm nhưng để mũ bảo hiểm giả bán tràn lan trên thị trường, người dân thấy đẹp thì mua đội. Chặn người dân lại để phạt đội mũ bảo hiểm dỏm thì không giống ai, không được. Việc kiểm tra, xử phạt đối với các cơ sở sản xuất mũ bảo hiểm giả trên toàn quốc làm không nghiêm, lâu lâu ra quân một đợt, làm một cách hời hợt".

"Nói chung là làm chưa nghiêm!" - ông Nguyễn Bá Thanh chốt lại. Tuy nhiên ông cũng nêu rõ, trong việc thực thi pháp luật có phần trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, phần trách nhiệm của các quan chức nhưng cũng phải thấy việc nghiêm chỉnh chấp hành hiến pháp, luật pháp của người dân cũng còn nhiều vấn đề. Do vậy, cần phải nâng cao trình độ dân trí để mọi người đều thượng tôn pháp luật. Không chỉ các cơ quan nhà nước mà cả người dân cũng phải ý thức rõ vấn đề này.

Từ khoá: phòng chống nhà nước pháp luật người dân nguyễn đức kiên công ty bão bảo hiểm

Popular Post

Blog Archive

Được tạo bởi Blogger.

- Copyright © Tin Moi Online, Tin Tuc, Tin Moi, News, Tin Tong Hop