Posted by : Unknown 22 tháng 3, 2014

(TNO) Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, Bộ Y tế phối hợp với các bộ ngành liên quan đang xây dựng dự thảo Nghị định về tiêm chủng, trong đó sẽ bồi thường cho người bị tai biến sau tiêm.

>> Chấn chỉnh an toàn tiêm chủng

>> Trách nhiệm về tiêm chủng vắc xin

>> Gây tai biến tiêm chủng phải bồi thường

>> Tăng cường giám sát an toàn tiêm chủng

Theo ông Phu, dự thảo Nghị định ngoài việc quy định chi tiết các trường hợp phải tiêm chủng bắt buộc, lần đầu tiên sẽ có quy định cụ thể về việc bồi thường cho người bị tai biến nghiêm trọng. Tùy thuộc nguyên nhân: do chất lượng vắc xin thì nhà sản xuất vắc xin phải bồi thường; nếu tai biến do lỗi của người cung cấp dịch vụ tiêm chủng thì cá nhân đó phải đền.

Dự thảo Nghị định cũng sẽ quy định về nguồn kinh phí dành cho bồi thường cho các ca tai biến nặng sau tiêm chủng. Tại các nước, việc đền bù có thể từ bảo hiểm hoặc các hình thức khác, trong khi tại Việt Nam, các cơ sở y tế công thường trông chờ vào nguồn ngân sách nhà nước. Tiêm chủng mở rộng là bắt buộc nhưng Việt Nam chưa có luật xử người không chấp hành. Tới đây, việc này cũng sẽ có quy định rõ ràng hơn.

Hiện tại, các trẻ dưới 6 tuổi có phản ứng sau tiêm cần điều trị đều được miễn phí (do BHYT thanh toán, thẻ BHYT do nhà nước cấp).

Liên Châu

Từ khoá: bồi thường quy định

Popular Post

Blog Archive

Được tạo bởi Blogger.

- Copyright © Tin Moi Online, Tin Tuc, Tin Moi, News, Tin Tong Hop