Posted by : Unknown 20 tháng 4, 2014

VOV.VN -Không ít người đã bỏ tiền ra mua loại bảo hiểm này. Vậy, giá trị thực của nó thế nào?

Giá bán bèo nhưng chiết khấu lớn

Trên các tuyến đường lớn như: Nguyễn Văn Cừ (Long Biên), đường lên cầu Chương Dương, đường Phạm Hùng... có hàng loạt biển rao bán bảo hiểm xe máy (BHXM) với giá siêu rẻ: 20.000 đồng/năm, gây chú ý cho người đi đường.

Dừng lại ở 2 điểm bán bảo hiểm rong, đều có nhân viên chào mời mua bảo hiểm rất giống nhau: "Công ty em đang có chương trình khuyến mại với bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS). Giá niêm yết là 66.000 đồng/năm, trong đó 60.000 đồng là phí bảo hiểm, còn 6.000 đồng là tiền thuế giá trị gia tăng. Nhưng nếu mua sẽ được giảm giá xuống còn 45.000 đồng/năm. Nếu mua 2 năm chỉ phải bỏ ra 75.000 đồng, tức là được giảm thêm 15.000 đồng nữa".

Nhân viên ở điểm bán bảo hiểm đoạn đường lên cầu Chương Dương giải thích về "gói bảo hiểm" 20.000 đồng/năm: Mức giá này dành cho bảo hiểm tự nguyện, tức là bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe máy, dành cho 2 người. Giá niêm yết là 20.000 đồng/năm, nhưng nếu khách hàng mua sẽ giảm còn 10.000 đồng/năm. Loại bảo hiểm TNDS là loại bảo hiểm bắt buộc phải có để trình công an khi kiểm tra giấy tờ, còn loại bảo hiểm tự nguyện thì mua cũng được, không mua cũng được. Nếu mua bảo hiểm tự nguyện, khi xảy ra tai nạn, người mua sẽ được bồi thường. Tuy nhiên, người bán bảo hiểm sẽ bán cả 2 loại bảo hiểm, nếu bị mặc cả thì giá rẻ nhất là 45.000 đồng/cặp, bao gồm cả bảo hiểm tự nguyện và bắt buộc.

Cũng theo người bán hàng, nếu bán một cặp bảo hiểm nêu trên với giá rẻ nhất là 45.000 đồng/năm, người bán sẽ được hưởng 5.000 đồng hoa hồng, giá càng cao thì chiết khấu phần trăm càng lớn. Nếu trung bình mỗi ngày bán được từ 4 - 6 cặp bảo hiểm, tính cả tiền hoa hồng và tiền công bán hàng thì người bán sẽ được khoảng 220.000 đồng/ngày. Người bán hàng chủ yếu là sinh viên, tan học là họ mang biển rao bán bảo hiểm tìm một chỗ trên vỉa hè làm việc bán thời gian để kiếm thêm thu nhập.

Điều lạ là, bảo hiểm của người bán đưa ra được đóng dấu của Cty CP Bảo hiểm Bưu điện, nhưng theo những nhân viên bán hàng mà chúng tôi từng gặp thì không ai biết trụ sở của công ty này ở đâu, lãnh đạo là ai. Họ chỉ biết người trực tiếp làm việc với mình là nhân viên kinh doanh của công ty. Hằng ngày họ nhận một lượng bảo hiểm nhất định từ nhân viên kinh doanh tại một địa điểm thỏa thuận, đến hết ngày, nhân viên đó lại đến thu tiền về và trích luôn hoa hồng, tiền công bán hàng trả cho họ.

Thật hay giả?

 

BHXM là một loại hình bảo hiểm bắt buộc, rất có lợi cho người dân khi chẳng may họ gặp hoặc gây ra tai nạn. Tuy nhiên, nếu mua bảo hiểm ở lề đường, người mua sẽ gặp nhiều rủi ro, dễ bị lừa đảo, bởi theo Luật Bảo hiểm, thông tin người đăng ký bảo hiểm phải được đăng ký trên hệ thống thông tin bảo hiểm. Nhưng tại các điểm bán bảo hiểm vỉa hè, người bán chỉ lấy bút ra điền thông tin trực tiếp trên giấy bảo hiểm rồi đưa cho khách, thậm chí thời hạn bảo hiểm cũng ghi theo ý khách hàng... người mua không phải khai bất cứ chi tiết nào.

Như vậy, nếu xảy ra rủi ro, người mua sẽ bị từ chối bảo hiểm. Một đại diện của Cty Bảo hiểm Bảo Việt cho hay, mức phí bảo hiểm 20.000 đồng/năm tại các điểm bán ở vỉa hè chỉ là phí bảo hiểm của người ngồi trên xe, chưa bao gồm phí bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới./.

Theo Bảo Việt, hai loại bảo hiểm bắt buộc và bảo hiểm tự nguyện đều nhằm để bù đắp tài chính cho các đối tượng tham gia bảo hiểm khi họ gặp phải những rủi ro gây ra thiệt hại trong khuôn khổ bảo hiểm đang tham gia.

Trong bảo hiểm thương mại có sản phẩm bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới theo quy định của Bộ Tài chính. Khách hàng có xe máy tham gia lưu thông bắt buộc phải mua bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới với 2 mức phí là: 55.000 đồng đối với xe từ 50cc trở xuống (phí chưa bao gồm VAT); 60.000 đồng đối với xe trên 50cc (phí chưa bao gồm VAT).

Ngoài ra, khách hàng có thể tham gia một số sản phẩm bảo hiểm khác, như bảo hiểm người ngồi trên xe, vật chất xe hoặc cháy nổ, với mức phí tùy thuộc vào mức trách nhiệm và thời hạn bảo hiểm.

Theo quy định của Bộ Tài chính, doanh nghiệp bảo hiểm không được khuyến mại BHXM bắt buộc dưới mọi hình thức và phải bán đúng giá. Chính vì vậy, tình trạng khuyến mãi "xả hàng" ở phần bảo hiểm tự nguyện diễn ra khá phổ biến. Đối với những trường hợp khuyến mãi bảo hiểm tại vỉa hè, có thể do các đại lý nhỏ lẻ muốn đạt chỉ tiêu doanh số, chấp nhận lỗ. Phần lớn các rao vặt bảo hiểm giá rẻ là từ các cộng tác viên các đại lý. Cũng không loại trừ trường hợp bảo hiểm bị làm giả.

Theo những diễn biến như trên, chỉ có thể hiểu rằng, người bán rao bán với giá sốc để thu hút sự chú ý của người đi đường, rồi bán bảo hiểm phá giá và họ đã có cách đề bù đắp. Còn người mua để né cảnh sát giao thông mà chấp nhận mua bảo hiểm giá rẻ chứ chưa quan tâm đúng mức đến những rủi ro về sau.

Cũng theo đại diện Bảo Việt, khách hàng nên tham gia bảo hiểm tại các điểm bán là văn phòng của doanh nghiệp bảo hiểm để được đảm bảo quyền lợi khi có rủi ro xảy ra./.

Mai Khôi/Báo VOV

 

Từ khoá: tự nguyện thông tin bảo hiểm bưu điện được bồi thường bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự bảo hiểm người ngồi trên xe sản phẩm bảo hiểm bắt buộc bảo hiểm thương mại vật chất xe bảo hiểm xe máy loại hình bảo hiểm cộng tác viên đăng ký bảo hiểm giá trị gia tăng bán bảo hiểm phí bảo hiểm luật bảo hiểm bắt buộc bảo hiểm xe bộ tài chính mức phí bảo hiểm người bán bảo hiểm chương trình khuyến mại khách hàng gia bảo hiểm tham gia bảo hiểm bảo hiểm bảo việt bão doanh nghiệp bảo hiểm tnds bảo hiểm tự nguyện thời hạn bảo hiểm bảo hiểm tai nạn sản phẩm bảo hiểm thuế giá trị gia tăng tai nạn trách nhiệm dân sự bảo việt người ngồi trên xe mức trách nhiệm gói bảo hiểm công ty tài chính bảo hiểm bắt buộc mua bảo hiểm nhân viên bảo hiểm giá rẻ

Popular Post

Blog Archive

Được tạo bởi Blogger.

- Copyright © Tin Moi Online, Tin Tuc, Tin Moi, News, Tin Tong Hop