Posted by : Unknown 27 tháng 6, 2014

Đến thời điểm này, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) - một trong những vấn đề lo ngại nhất khi bắt tay triển khai các dự án mở rộng QL1, QL14 đã sắp hoàn tất. Dù vẫn còn một số địa phương chậm bàn giao, tuy nhiên, đây vẫn là thành công vượt mong đợi đối với chủ đầu tư và nhà thầu xây dựng giao thông.


Khi cả hệ thống chính trị vào cuộc GPMB QL1, QL14 - images1002207_131.jpg
Dự án mở rộng QL1 đoạn qua huyện Can Lộc, Hà Tĩnh có thời điểm chậm tiến độ do một số hộ dân chậm bàn giao mặt bằng

Thành bại ở… GPMB

Còn nhớ, giai đoạn chuẩn bị triển khai đồng loạt các dự án mở rộng QL1, QL14 ( năm 2012 - 2013), không phải vấn đề xây lắp mà GPMB mới là nỗi lo lớn nhất của Bộ GTVT, các chủ đầu tư và nhà thầu.

Khi bắt tay vào triển khai các dự án mở rộng QL1, QL14, nỗi lo này càng lớn hơn gấp bội, bởi các dự án phải làm đồng loạt, triển khai trong một khoảng thời gian ngắn, vừa làm vừa phải đảm bảo ATGT và khai thác bình thường của các phương tiện. Nhiều người cho rằng, GPMB sẽ quyết định thành bại của "đại công trường" QL1, QL14.

Ngay từ thời điểm đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nhấn mạnh: "Thời gian triển khai các dự án trên tuyến QL1 và QL14 ngắn, trong khi đó khối lượng công việc lớn, GPMB qua nhiều địa phương, hơn nữa vừa làm vừa khai tổ chức khai thác, tổ chức giao thông nên sẽ rất khó khăn. Vì vậy, cần phải có sự quyết tâm, nỗ lực cao nhất và có giải pháp thật sự hợp lý, có sự vào cuộc của tất cả các cơ quan, đoàn thể mới có thể triển khai hiệu quả".
Cùng "xắn tay" vào cuộc

Cũng tại thời điểm đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan, phê duyệt sớm các dự án, đồng thời phối hợp ngay với các địa phương cắm mốc GPMB để triển khai. Bộ trưởng cũng yêu cầu Ủy ban ATGT Quốc gia, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bộ GTVT phối hợp chặt chẽ với các địa phương có tuyến đường đi qua lên kế hoạch triển khai các giải pháp tuyên truyền, đảm bảo ATGT, phát động thi đua, đảm bảo hiệu quả, chất lượng các dự án, công trình trên hai tuyến quốc lộ huyết mạch.

Đây cũng là lần đầu tiên có một dự án mà Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ có Nghị quyết riêng. Có tới 3 Phó Thủ tướng phụ trách chỉ đạo dự án, trong đó có riêng một Phó Thủ tướng trực tiếp chỉ đạo công tác GPMB. Với sự chỉ đạo quyết liệt đó, cả hệ thống chính trị, lãnh đạo các địa phương đều phải "xắn tay" vào cuộc quyết liệt. Và thực tế, địa phương nào có Bí thư, Chủ tịch trực tiếp vào cuộc, công tác GPMB tại tỉnh, thành đó "xuôi chèo mát mái", bàn giao đúng kế hoạch.
Băng băng về đích

Khi cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc vì mục đích chung, những lo ngại ban đầu đã được giải tỏa. Dù thời gian đầu, một số tỉnh thành còn chậm trễ và có những vướng mắc nhất định, nhưng sau đó, công tác GPMB của "đại công trường" QL1, QL14 băng băng về đích với tiến độ chưa từng có.

Tính đến nay, dự án QL1 đã GPMB theo chiều dọc được gần 1.170km, đạt 95,8%. QL14 thậm chí còn nhanh hơn khi đã GPMB được 286km, đạt 98,2%. Số mặt bằng cần giải phóng nốt còn lại không nhiều, thuộc về 12 tỉnh. Trong đó, có 6 tỉnh gồm: Ninh Bình, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Khánh Hòa, Đắk Lắk có khả năng hoàn thành trong tháng 6/2014 này. Còn lại Thừa Thiên - Huế, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Hậu Giang, Bình Phước phải chỉ đạo quyết liệt để bàn giao trước 15/7/2014.

Tại cuộc họp mới đây về vấn đề GPMB QL1, QL14, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu từng tỉnh báo cáo và cam kết phải đúng tiến độ nêu trên. Hạn chót chậm nhất không được quá 15/7/2014.
Hà Thanh Oai

Popular Post

Blog Archive

Được tạo bởi Blogger.

- Copyright © Tin Moi Online, Tin Tuc, Tin Moi, News, Tin Tong Hop