Posted by : Unknown 24 tháng 7, 2014

Khi anh chị đọc những dòng thư này thì tôi đã trở về Mỹ. Nhưng Brazil vẫn phảng phất đâu đó mà không phải vì tôi đã chất gần một nửa vali những chiếc CD nhạc samba.

Có bao người đã quyết định sẽ đến Rio de Janeiro sau khi xem trên truyền hình hình ảnh toàn cảnh sân Maracana và một phần thành phố lung linh ánh đèn nghiêng qua thân tượng Chúa Kito cứu thế trên đỉnh núi cao hơn 700m? Và trước đó, có lẽ còn ngoạn mục hơn, là cảnh tượng Chúa Kito dang rộng cánh tay đúng lúc Mặt trời tỏa ánh hoàng hôn? Hiệu ứng ánh sáng và cả thời tiết đã góp phần tạo nên những cảnh tượng ngoạn mục ấy. Trước trận chung kết chỉ một ngày, trời xám xịt, mây mù bao phủ, đứng cách một trăm mét chỉ nhìn thấy tượng Chúa lờ mờ. Nhưng Rio vẫn đẹp không cần ánh đèn và tay nghề quay phim lão luyện, miễn có nắng, thứ mà người dân Rio được hưởng gần như quanh năm với khoảng 2.300 giờ nắng/năm.

Hình ảnh kết thúc mỹ mãn như thế có thể tạo nên một sự phấn khích lớn khi nghĩ tới Olympic 2016.

Nếu ai ở khách sạn Copacabana, lái xe ra sân Maracana sẽ đi qua hồ Rodrigo de Freitas nằm dưới chân núi và những dãy nhà trắng muốt bao quanh. Từ đấy mà nhìn qua các tán lá cây bàng cũng thấy được tượng Chúa Kito cứu thế.

Hồ Rodrigo de Freitas thực chất là một eo biển, sẽ là nơi tổ chức môn đua thuyền và ca-nô ở Thế vận hội hai năm tới. Còn bãi biển Copacaba nổi tiếng thì tổ chức môn bóng chuyền bãi biển, ba môn phối hợp và bơi ngoài trời.

Rio sẽ đi vào lịch sử như là thành phố đầu tiên tổ chức World Cup và Olympic chỉ trong vòng 2 năm. Ngay cả những đất nước phát triển toàn diện, vừa có cơ sở hạ tầng hoàn thiện, vừa có truyền thống bóng đá lẫn thể thao như Đức, Anh, Pháp… cũng chưa từng được gối đầu tổ chức hai sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh như thế. Nó đánh dấu sự thay đổi của một Brazil cho tới năm 1985 vẫn còn dưới chế độ quân sự và gần 30 năm trở thành đất nước dân chủ thì gắn liền với quá trình phát triển thịnh vượng.

Nhưng, một đất nước với 200 triệu năm vừa có rừng Amazon, vừa có những cao nguyên phì nhiêu nông trại lẫn bãi biển dài tít tắp và những lễ hội Carnival, vũ điệu samba cháy bỏng lại mới chỉ đón được khoảng 5,5 triệu du khách mỗi năm. Chỉ ngang bằng với Argentina nằm ở cực Nam của châu Mỹ có số dân chỉ bằng 1/5 và diện tích gần bằng 1/3 cũng như sự ưu đãi của thiên nhiên là không bằng.

An ninh là một trong những vấn đề. Dù có tới 92% số người được hỏi trong thời gian diễn ra World Cup cho rằng Brazil là đất nước an toàn, nhưng thực tế không đúng như vậy. World Cup tương đối yên ổn bởi công tác an ninh được siết chặt mà chỉ riêng trận chung kết đã huy động tới 25 ngàn cảnh sát, chứ không phải vốn dĩ nó yên bình hay an toàn. Đó là lý do tại sao chỉ có 600 ngàn cổ động viên quốc tế tới đây trong khi Brazil đáng là điểm đến của nhiều người hơn thế.

Nhưng người Việt vốn quen thích ứng với mọi hoàn cảnh thì Brazil chẳng có gì đáng ngại cả. Tạm biệt Rio World Cup, hẹn gặp lại Rio Olympic 2016, sao lại không chứ?

Phạm Tấn (Washington D.C)
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần


Popular Post

Blog Archive

Được tạo bởi Blogger.

- Copyright © Tin Moi Online, Tin Tuc, Tin Moi, News, Tin Tong Hop