Posted by : Unknown 27 tháng 8, 2014

(HQ Online)- Gần nửa tháng nữa mới đến ngày hội trăng rằm tháng 8 âm lịch, nhưng những "gia vị" chính của cái Tết này tại TP.HCM như bánh Trung thu, lồng đèn đã "xuống đường" và sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của thiếu nhi những người muốn thưởng thức sớm.

Sôi động mùa Trung thu cận kề - trungthu1.jpg
Lựa chọn bánh Trung thu tại một cửa hàn trên đường Võ Văn Ngân, Q. Thủ Đức

Tăng dần sức tiêu thụ

Theo quan sát của phóng viên, trên các con đường lớn như Kha Vạn Cân (Q. Thủ Đức), Cộng Hòa (Q. Tân Bình), Điện Biên Phủ (Q. Bình Thạnh), 3/2 (Q.10)... rất nhiều gian hàng phủ đầy sắc đỏ, vàng trưng bày sản phẩm của những thương hiệu "quen mặt". Mặc dù sức mua chưa phải là mạnh nhất nhưng để thu hút khách hàng, các hãng bánh cũng cố gắng để lại dấu ấn của mình bằng việc đa dạng các loại bánh, từ bình dân đến cao cấp.

Từ nay đến dịp lễ 2-9 sắp tới, thị trường bánh Trung thu sẽ bước vào giai đoạn cao điểm và thu hút sức mua lớn từ khách hàng do nhu cầu biếu tặng của các cơ quan, công ty đối với nhân viên. Hoặc phân khúc người tiêu dùng mua tặng người thân, bạn bè hoặc muốn thưởng thức sớm. Tăng 15% số lượng bánh so với năm 2013, CTCP Kinh đô cho biết đã tung ra 2.800 tấn bánh phục vụ thị trường. Những khách hàng mua số lượng lớn sẽ được chiết khấu từ 5 – 10% tùy theo số lượng đặt hàng.

Sôi động mùa Trung thu cận kề - trungthu2.jpg
Lồng đèn Việt hướng về biển đảo, một nét mới của mùa Trung thu năm nay

Anh Huỳnh Ngọc Thạch, chủ cửa hàng Kinh Đô trên đường Võ Văn Ngân, Q. Thủ Đức cho biết: "Cửa hàng mở bán gần một tháng nay, dù sức mua còn chậm nhưng trong vài ngày qua, đã có trên mười công ty đến đặt hàng số lượng lớn. Những ngày tới có thể sẽ bán được nhiều hơn khi Trung thu đang tới gần". Đặc biệt trong khoảng thời gian từ 15-8 đến 2-9, Kinh Đô sẽ triển khai chương trình khuyến mãi tặng 1 phần quà đặc biệt cho 100 khách hàng đầu tiên.

Nhìn chung, giá bán năm nay tăng từ 10 – 15% do giá nguyên liệu đầu vào cũng tăng từ 10 – 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Dòng sản phẩm cao cấp có giá từ 350.000 đồng – 790.000 đồng/hộp. Riêng dòng bánh đặc biệt giá lên đến hàng triệu đồng/hộp cũng không thiếu trong mùa Trung thu này.

Một thương hiệu lớn khác là Hữu Nghị với 102 nhà phân phối cùng hàng nghìn điểm bán lẻ trên toàn quốc cũng đang nhập cuộc đầy sôi động. Đặc biệt các dòng bánh chay hoặc cho người ăn kiêng cũng được thương hiệu này chủ động hướng tới bằng mức giá mềm hơn.

Loại bánh bình dân dao động ở mức 35.000 đồng – 70.000 đồng một cái. Thậm chí loại bánh dẻo chay chỉ ở mức 22.000 đồng/cái. Các thương hiệu lớn như Bibica, Như Lan, Đồng Khánh... cũng xuất hiện ở nhiều khu phố.

Trong đó chương trình khuyến mãi giảm giá khi mua số lượng lớn, nhận đặt hàng qua mạng và giao hàng tận nơi được các thương hiệu đầu tư mạnh.

Chạy đua cho kịp hàng

Cư xá Phú Bình, đường Lạc Long Quân, Q.11 từ lâu được xem là nơi làm lồng đèn xưa nhất còn tồn tại ở TP.HCM. Những ngày này, các cơ sở là hộ gia đình đã có nhiều thế hệ làm đồng đèn đang chạy đua với thời gian để kịp các đơn đặt hàng cho các đại lý nội thành lẫn chuyển đi nơi khác.

Ông Tửng, 51 tuổi, một hộ gia đình làm lồng đèn lâu năm tại đây nói phải thuê thêm nhiều sinh viên để hỗ trợ ông nhằm kịp giao số lượng bỏ hàng sỉ cho khách. Ông Tửng cũng cho biết: "Vừa rồi tôi ra ga Sài Gòn gửi 10 bội (1 bội 200 chiếc đồng đèn hoặc hơn) ra Hà Nội. Bây giờ đang phải làm cho mấy mối bên Campuchia và nhiều đại lý trong thành phố mình, chưa kể các tỉnh miền Tây".

Lồng đèn thủ công truyền thống với tăm tre và giấy bóng được trang trí bắt mắt năm nay được tiêu thụ khá mạnh hơn lồng đèn Trung Quốc. Cũng theo ông Tửng, do số lượng lồng đèn lớn cần phải giao nên ngôi nhà ông đang ở hầu như chỗ nào cũng thấy lồng đèn. Còn các mối hàng đến lấy sỉ cứ đến rồi đi liên tục, thậm chí "đêm nào mệt ngủ sớm họ cũng gọi điện, kêu cửa đặt hàng, giục làm sớm" – ông nói.

Sôi động mùa Trung thu cận kề - trungthu3.jpg
Cả nhà cùng làm lồng đèn

Nhận số lượng đặt hàng vừa đủ, trong ngôi nhà điện sáng suốt ngày để mọi người làm đồng đèn, bà Ánh Loan, 40 tuổi cũng ở khu vực này cho hay: "Trong gia đình 6 người thì đã có đến 5 người làm lồng đèn, cái nghề ông bà để lại nên không bỏ được". Mỗi người mỗi công đoạn, từ xếp hình, cố định bằng những que tre, dây kẽm đến dán giấy, trang trí màu sơn cho bắt mắt. Công việc của xóm làm nghề này bắt đầu sau khi ăn Tết âm lịch để kịp giao hàng cho các đại lý ở Chợ Lớn, các tỉnh miền Tây và nhiều nơi khác. "Năm nay, lượng đặt hàng có nhiều hơn năm ngoái, nhiều bậc phụ huynh cũng ưa chuộng lồng đèn Việt hơn, có người đến tận nhà tỏ ý muốn đặt làm lồng đèn theo ý họ để mua cho con, cháu" – bà Loan nói.

Sắc màu của lồng đèn Trung thu đã lan tỏa các tuyến phố chính bày bán lồng đèn như Lương Nhữ Ngọc, Triệu Quang Phục (Q.5), Lê Quang Sung (Q.6)... Đặc biệt, các lồng đèn in hình chủ quyền biển đảo, hay các nhân vật hoạt hình như Pokemon, các linh vật như gà, ngựa, cá được bày bán rất nhiều với giá thấp nhất từ 15.000 – 20.000 đồng/cái hoặc loại cao cấp giá hơn 200.000 đồng/cái.

Chị T.L, chủ một cửa hàng người Hoa bán lồng đèn trên đường Lương Nhữ Ngọc cho biết: "Còn khá sớm trước mùa Trung thu nên lượng người mua ít, chủ yếu họ đến xem hoặc chụp ảnh. Khoảng ngày 10-8 âm lịch trở đi sức mua mới nhiều". Đặt mua 4 cái lồng đèn ông sao cho cháu ngoại lẫn cháu nội, bà Minh Anh, 65 tuổi, ngụ Q. Bình Thạnh tâm sự: "Tôi thích mua lồng đèn Việt mình hơn, vì dù sao tặng cho mấy đứa cháu cũng muốn hướng cho nó tính giáo dục. Có thể các cháu còn nhỏ quá chưa nhận thức được đầy đủ nhưng là người lớn mình cũng nên làm vậy".

Sôi động mùa Trung thu cận kề - trungthu4.jpg
Niềm vui của một em nhỏ khi được bố mẹ mua cho lồng đèn trung thu

Sức mua đối với các mặt hàng liên quan đến Tết Trung thu 2014 dự kiến sẽ tăng dần trong vài ngày tới. Nếu bánh Trung thu vẫn được xem là thứ xa xỉ của không ít trẻ nhỏ, thì người lớn cũng đang kéo lại niềm vui thuần chất cho chúng từ món quà là những chiếc lồng đèn nhiều sắc màu.


Popular Post

Blog Archive

Được tạo bởi Blogger.

- Copyright © Tin Moi Online, Tin Tuc, Tin Moi, News, Tin Tong Hop