Posted by : Unknown 22 tháng 11, 2013

(CATP) Tại sao bán đảo Sinai ở Ai Cập đang trở thành một mặt trận sôi động nhất của các jihadist toàn cầu? Tu viện chính thống giáo Hy Lạp Thánh Catherine trên sườn núi Sinai nổi tiếng là nơi tương truyền Thượng Đế đã truyền giao mười Điều Răn cho Moses, đã trở thành điểm nhắm của các phiến quân Hồi giáo toàn cầu. Viện bảo tàng của tu viện trình bày bản sao mệnh lệnh của tiên tri Muhammad từ thế kỷ thứ 7. Tu viện này hiện đang bị đe dọa.

Nhà nước Ai Cập ra lệnh đóng cửa tu viện, lo ngại bị quân cực đoan Islamist tấn công. Nhóm này đang muốn biến Sinai thành mặt trận mới nhất của phong trào jihadist toàn cầu. Quân đội Ai Cập đã điều xe tăng, máy bay trực thăng và chiến đấu cơ F-16 đến khu vực. Những tay súng cực đoan dường như không mấy quan tâm đến giá trị lịch sử của khu vực.

Cuộc xung đột trở thành mối đe dọa cho Kênh Suez, biên giới giữa Sinai với phía tây và Israel với phía đông. Sự hẻo lánh của nó đem lại cho quân cực đoan một khu vực để ẩn náu và Al-Qaeda đã xâm nhập vào Afghanistan trước biến cố 11-9 và các nhóm jihadist xâm nhập khu vực Anbar trong cuộc chiến Iraq. "Về cơ bản, Sinai đã trở thành một vùng đất bị bỏ quên và vô chính phủ", Jonathan Fighel, chuyên gia chống khủng bố người Israel từng cố vấn cho quân đội Mỹ trong cuộc chiến Iraq, nhận định.

Từ ngày 3-7, khi Bộ trưởng Quốc phòng Abdul Fattah al-Sisi lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi, một lần nữa phiến quân Sinai đã hướng hỏa lực của họ vào một mục tiêu quen thuộc: chính quyền. Tuy vậy hai bên vẫn chưa xung đột dữ dội. Lục địa Ai Cập, được phác họa bởi sông Nile, đã xem Sinai như một khu vực tách rời và những cư dân của nó, 500.000 người bộ tộc Beduin như những công dân hạng hai. Cairo cai trị bán đảo bằng những thống đốc quân sự và quản lý nó không phải bằng các quan chức nhưng bằng cảnh sát. Tình trạng này diễn ra cho tới tháng 2-2011 khi ông Hosni Mubarak rời khỏi ghế tổng thống.

Kết quả của tình trạng vắng bóng an ninh là sự xuất hiện của những tay súng. Những người Beduin không chỉ hạnh phúc khi hoạt động buôn lậu của họ không gặp trở ngại, và những phiến quân Islamist, họ chính là những khách hàng quan hệ chặt chẽ nhất với bọn buôn lậu. Mối quan hệ đường dài này giải thích cho cuộc chiến hiện nay.

Tình thế biến thành tệ hại hơn với cuộc đảo chính ngày 3-7 ở Cairo. Trong vòng vài giờ, quân Islamist đã tràn vào những tòa nhà chính phủ ở al-Arish, thủ phủ của chính quyền phía bắc. Một tiểu vương quốc Ảrập được tuyên bố thành lập. Các cảnh sát bị giết chết với tỉ lệ mỗi ngày một người. Để xoa dịu tình hình, trước cuối tháng 11, tướng Abdul Fattah al-Sisi sẽ tung ra những cuộc hành quân chủ lực liên tục vào bán đảo. 

Từ khoá: toàn cầu

Popular Post

Blog Archive

Được tạo bởi Blogger.

- Copyright © Tin Moi Online, Tin Tuc, Tin Moi, News, Tin Tong Hop