Posted by : Unknown 23 tháng 11, 2013

Dân Việt >

Thời sự

Vụ "rút ruột" BHXH ở Bình Dương: BHXH tỉnh chỉ ghi nhận có bất thường

4524

Dân Việt - Tuy ghi nhận có dấu hiệu cấp phiếu nghỉ ốm cao bất thường tại Phòng khám đa khoa Việt Nguyễn (Dĩ An, Bình Dương), nhưng cơ quan BHXH tỉnh cho rằng do không có thời gian và không đủ lực nên khó có thể làm được gì hơn.

  • >> Bóc trần hành vi "rút ruột" BHXH bằng... phiếu nghỉ ốm(1)
  • >> Bóc trần hành vi "rút ruột" BHXH bằng... phiếu nghỉ ốm(2)
  • >> Bóc trần hành vi "rút ruột" BHXH bằng... phiếu nghỉ ốm(3)

Sau loạt bài Dân Việt phản ánh về tình trạng cấp phiếu nghỉ ốm tràn lan xảy ra tại Phòng khám Việt Nguyễn, ông Bùi Hữu Phong - Giám đốc BHXH tỉnh Bình Dương - cho biết, cơ quan ông đã tiến hành kiểm tra phòng khám này. Qua kiểm tra chứng từ 3 tháng 7, 8, 9 năm 2013 cho thấy số lượng hơn 2.500 phiếu nghỉ ốm C65 do phòng khám này cấp ra là hơi nhiều; đồng thời lượng khám đa tuyến cũng hơi nhiều.

Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH theo mẫu C65-HD (thường gọi là phiếu nghỉ ốm C65) mà Phòng khám Việt Nguyễn đã cấp cho anh L.X.H - công nhân mà chúng tôi đã theo chân đi

Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH theo mẫu C65-HD (thường gọi là phiếu nghỉ ốm C65) mà Phòng khám Việt Nguyễn đã cấp cho anh L.X.H - công nhân mà chúng tôi đã theo chân đi "xin" phiếu nghỉ ốm. Ảnh: Quốc Ngọc

"Chúng tôi ghi nhận có đột biến, không bình thường nhưng phải có thêm thời gian (?) thì mới làm hết được", ông Phong nói.

Ông Phong cho biết thêm, với hơn 6.000 đơn thuốc phải chi trả BHYT trong các tháng trên cũng cho thấy bất bình thường, với bình quân 110.000 đồng/đơn thuốc. Số tiền mà BHXH Bình Dương thanh toán tiền thuốc BHYT trong quý 3 cho Phòng khám Việt Nguyễn gần 700 triệu đồng.

Chúng tôi đặt vấn đề khi đi thực tế, đã phát hiện phòng khám này không yêu cầu bệnh nhân ký vào bất cứ mẫu chứng từ nào theo quy định của BHXH, thì liệu qua kiểm tra có phát hiện việc này không, ông Phong lắc đầu cho rằng tất cả hồ sơ khi trình cho đoàn kiểm tra đều đã được làm "sạch"(?). Nghĩa là, phòng khám này có đủ các chứng từ với chữ ký người bệnh cho hơn 6.000 đơn thuốc nói trên để trình với cơ quan bảo hiểm.

Theo ông Phong, cách hiệu quả nhất để ngăn chặn tình trạng lạm dụng phiếu nghỉ ốm "rút ruột" bảo hiểm là phải có người của BHXH có mặt tại cơ sở y tế để giám sát, theo dõi, nhưng hiện không đủ lực để làm.

Ông Phong thừa nhận tình hình hiện nay là "quá lỏng lẻo" và cho biết sẽ yêu cầu Phòng khám Việt Nguyễn tiếp tục báo cáo đầy đủ từ đầu đến cuối về sự việc.

"Nếu nắm trong tay sai phạm, chúng tôi sẽ cúp hợp đồng khám BHYT mà phòng khám đã ký với BHXH Bình Dương", ông Phong khẳng định.

Ông Phong cũng cho biết, trước Tết Dương lịch, BHXH Bình Dương sẽ phối hợp với BHXH TP.HCM trực tiếp làm việc với Công ty TNHH Freetrend (KCX Linh Trung 1, Q.Thủ Đức, TP.HCM) về tình hình nghỉ ốm hưởng BHXH khá cao của công nhân tại đây.

Từ khoá: bhxh kiểm tra giấy chứng nhận

Popular Post

Blog Archive

Được tạo bởi Blogger.

- Copyright © Tin Moi Online, Tin Tuc, Tin Moi, News, Tin Tong Hop