Posted by : Unknown 19 tháng 11, 2013

(HNM) - Sau một thời gian gấp rút xây dựng khung pháp lý, trung tuần tháng 10 vừa qua, Bộ Tài chính đã chấp thuận cho phép các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) triển khai sản phẩm bảo hiểm hưu trí (BHHT) tự nguyện.

BHHT với ba tầng bảo vệ cho người lao động gồm bảo hiểm xã hội bắt buộc, BHHT bổ sung và BHHT tự nguyện sẽ là những nguồn tài chính bổ sung thu nhập cho người lao động sau khi hết tuổi lao động.

Là sản phẩm bảo hiểm (BH) hoạt động dựa trên nguyên tắc tự nguyện, BHHT được coi là một trong những nguồn tài chính giúp bổ sung cho người được BH khi hết tuổi lao động.

 

Bảo hiểm hưu trí tự nguyện sẽ là nguồn tài chính bổ sung thu nhập sau khi hết tuổi lao động.
Bảo hiểm hưu trí tự nguyện sẽ là nguồn tài chính bổ sung thu nhập sau khi hết tuổi lao động.

Tại các nước phát triển, mô hình BHHT với ba tầng bảo vệ đã được áp dụng từ lâu. Trong đó, BH xã hội bắt buộc bảo đảm người lao động có mức thu nhập tối thiểu sau khi về hưu. Loại hình BH thứ hai thêm phần thu nhập và BHHT tự nguyện bổ sung thêm thu nhập.

Theo quy định của Bộ Tài chính, dựa trên cơ sở khoản phí BHHT tự nguyện đã đóng góp, người được BH bắt đầu nhận quyền lợi BH khi đến tuổi theo thỏa thuận tại hợp đồng BH. Nữ giới nhận quyền lợi ở tuổi 55 và nam giới là 60. Số tiền BH sẽ được chi trả định kỳ đến khi người được BH tử vong hoặc tối thiểu trong 15 năm, tùy theo thỏa thuận tại hợp đồng. Khi tham gia BHHT tự nguyện, mỗi người sẽ có một tài khoản riêng. Phần quyền lợi hưu trí chi trả cho bên mua BH sẽ được tính lãi tích lũy. Lãi suất này không được thấp hơn lãi suất đầu tư cam kết tối thiểu đã thỏa thuận tại hợp đồng BH. Quyền lợi BH rủi ro tối thiểu bao gồm trợ cấp mai táng và BH tử vong hoặc thương tật toàn bộ vĩnh viễn... Chủ sử dụng lao động có thể mua BHHT tự nguyện cho nhân viên của mình và được hưởng ưu đãi về thuế theo quy định của Bộ Tài chính. Nếu chủ sử dụng lao động mua BH nhân thọ hoặc BHHT tự nguyện cho người lao động với mức phí không quá 1 triệu đồng/tháng sẽ không phải nộp thuế thu nhập DN, người lao động chỉ phải đóng tiền thuế thu nhập cá nhân khi nhận tiền BH.

Là DNBH đầu tiên được Bộ Tài chính cấp phép triển khai BHHT tự nguyện, Công ty BH Dai-ichi Life Việt Nam đã triển khai sản phẩm "An nhàn hưu trí" với những đặc điểm và quyền lợi khá hấp dẫn. Khi tham gia, khách hàng được khấu trừ thuế thu nhập cá nhân tương ứng với phí BH đã đóng góp trong một năm, tối đa 1 triệu đồng/tháng từ thu nhập chịu thuế. Trong mọi trường hợp, mức lãi suất của khoản phí BH đóng góp luôn được giữ ổn định, tối thiểu là 5% trong 10 năm đầu tiên của hợp đồng BH. Khi về hưu, quyền lợi hưu trí định kỳ sẽ được chi trả hằng năm vào ngày kỷ niệm hợp đồng, từ khi người được BH đến tuổi nhận quyền lợi BHHT định kỳ, kéo dài liên tục đến 15 năm sau. Gói sản phẩm "An nhàn hưu trí" của Dai-ichi Life Việt Nam mở rộng quyền lợi nhằm bảo vệ khách hàng như: quyền lợi về tử vong và thương tật toàn bộ vĩnh viễn trong thời hạn tích lũy. Trong trường hợp khách hàng được BH không may tử vong, gia đình của người được BH sẽ được hỗ trợ kịp thời về tài chính với số tiền lên tới 30 triệu đồng nhờ quyền lợi chu toàn hậu sự.

Được biết, ngay trong tháng 11-2013, các DNBH nhân thọ được cấp phép sẽ giới thiệu sản phẩm BHHT tự nguyện ra thị trường. Một số DNBH cho biết, sẽ thận trọng nghiên cứu nhằm đưa ra những gói sản phẩm với quyền lợi hấp dẫn để cạnh tranh lành mạnh và thu hút khách hàng.

Từ khoá: đóng góp sản phẩm bảo hiểm quyền lợi cạnh tranh lành mạnh bảo hiểm xã hội tử vong bão triển khai sản phẩm hợp đồng triển khai khách hàng doanh nghiệp bảo hiểm tự nguyện bảo hiểm hưu trí mức thu nhập người lao động bảo hiểm sản phẩm dnbh triển khai sản phẩm bảo hiểm gia tài chính bộ tài chính lao động

Popular Post

Blog Archive

Được tạo bởi Blogger.

- Copyright © Tin Moi Online, Tin Tuc, Tin Moi, News, Tin Tong Hop