- Back to Home »
- Cả nước mới có 67% dân số tham gia bảo hiểm y tế
(VnMedia) - Theo báo cáo của Bộ Y tế, hiện cả nước có 67% dân số tham gia BHYT. Quỹ BHYT đã có cân đối thu chi, góp phần tạo ra nguồn tài chính công đáng kể cho công tác khám, chữa bệnh.
Ảnh minh họa.
Dù đã được tuyên truyền vận động nhưng nhiều bộ phận người dân vẫn không mặn mà với BHYT, bởi thái độ của thầy thuốc và thủ tục rườm rà khi đi khám chữa bệnh theo BHYT. Bênh cạnh đó, tinh thần, thái độ phục vụ của một số cán bộ y tế, cán bộ BHYT chưa làm hài lòng người bệnh...
Theo tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TƯ về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020", để phấn đấu đến năm 2020 có trên 80% dân số tham gia BHYT, thời gian tới ngoài việc thực hiện các giải pháp đổi mới cơ chế tài chính, Bộ Y tế sẽ tổ chức thanh tra chuyên ngành về BHYT nhằm phát hiện kịp thời, có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này...
Sau 4 năm thực hiện luật, đã có thêm 8,6% dân số tham gia BHYT, tương đương 9,24 triệu người. Tuy nhiên, nhóm đối tượng đóng BHYT chủ yếu là cán bộ công chức, trẻ em dưới 6 tuổi, người có công với cách mạng, người hưu trí, người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội...được ngân sách nhà nước chi trả hoặc hỗ trợ. Trong khi đó, các đối tượng có khả năng tài chính, đủ điều kiện bắt buộc tham gia BHYT còn thấp, mới đạt 28%. Hầu hết người mua BHYT là cá nhân không theo hộ gia đình, đa phần là người có tiền sử về bệnh tật, ốm đau, người mắc bệnh hiểm nghèo, muốn mua BHYT để có điều kiện đi khám chữa bệnh.
* Theo khảo sát của Viện Nghiên cứu chiến lược và chính sách - Bộ Y tế, người dân đi khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT phải chờ đợi từ 5-7 giờ đồng hồ, cá biệt có người phải chờ đợi cả ngày trời mới đến lượt khám. Còn người dân có thẻ BHYT khi muốn vượt tuyến, lên tuyến trên để khám chữa bệnh thì gặp nhiều khó khăn trong việc xin giấy chuyển viện.
Chữa bệnh theo BHYT còn mất nhiều chi phí gián tiếp như dịch vụ kỹ thuật cao, thuốc đặc trị. Cùng với đó, những hạn chế về chuyên môn, thái độ phục vụ, tinh thần trách nhiệm và ứng xử của cán bộ, nhân viên y tế tại một số bệnh viện công, đặc biệt những vụ việc nghiêm trọng xảy ra trong ngành y tế gần đây đã làm giảm lòng tin của người bệnh, tăng bức xúc trong dư luận xã hội, dẫn tới người dân không tha thiết với BHYT.
Minh Hải
Đăng nhận xét