Posted by : Unknown 19 tháng 12, 2013

(VnMedia) - Tại Diễn đàn quốc gia về quản lý chất lượng bệnh viện do Bộ Y tế ngày 18/12, nhiều vấn đề "nóng" liên quan tới quá tải bệnh viện , nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đặc biệt là tiêu chí quản lý chất lượng bệnh viện.

Y đức phải được bổ sung vào tiêu chí

Phát biểu tại "Diễn đàn Quốc gia về chất lượng bệnh viện ngày 18/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Trong tiêu chí đánh giá các bệnh viện sau này, tấm lòng người thầy thuốc có thể thành tiêu chí hoặc không. Nhưng trong mỗi bệnh viện, trong mỗi bác sỹ chúng ta hãy xem như đó là một tiêu chí với chính mình...

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, ngoài chuyên môn, các y bác sỹ cần cố gắng phát huy tấm lòng người thầy thuốc. Phó Thủ tướng cho rằng, thực tế người đi khám có BHYT không thuận tiện bằng người khám dịch vụ. Không phải chỉ do lỗi BV, mà BHYT chưa đến được với toàn dân, dù mức BHYT thấp. Vì vậy cần minh bạch hóa viện phí, trong đó công khai bảo hiểm chi trả như thế nào.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị: "Ngành Y tế làm sao để người bệnh có dịch vụ y tế tốt, loại thuốc phù hợp với chi phí thấp nhất, chất lượng thuốc tốt nhất. Quan trọng nhất là không có quá nhiều các loại thuốc để đưa người bệnh vào các mê hồn trận không biết đâu mà lần".

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị ngành y tế cần quan tâm hơn đến quy tắc ứng xử và đạo đức nghề nghiệp của nhân viên, đồng thời tăng cường quản lý chất lượng bệnh viện... để người bệnh được hưởng dịch vụ y tế tốt nhất với chi phí hợp lý.

 

Phó Thủ tướng cũng lưu ý Bộ Y tế cân nhắc việc bổ sung tiêu chí sự chăm sóc chu đáo, tận tụy của nhân viên y tế với người bệnh vào bộ công cụ đánh giá chất lượng bệnh viện.

 Bệnh nhân phải được coi là thượng đế

Ảnh minh họa

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Diễn đàn quốc gia về quản lý chất lượng bệnh viện.

PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, trong những năm qua công tác KCB ở nước ta đã đạt được một số thành tựu quan trọng như y tế cơ sở tiếp tục được củng cố, chất lượng KCB từng bước được cải thiện.

Tuy nhiên, tình trạng quá tải BV dù có thuyên giảm nhưng vẫn diễn ra ở nhiều bệnh viện, nhất là bệnh viện tuyến T.Ư, các bệnh viện chuyên khoa như ung bướu, chấn thương chỉnh hình, nhi, tim mạch, phụ sản... Thủ tục hành chính trong KCB ở các bệnh viện vẫn còn phức tạp; sự cố, sai sót chuyên môn, tinh thần thái độ phục vụ người bệnh của một bộ phận cán bộ y tế vẫn chưa được cải thiện... Các tồn tại nêu trên là hậu quả của nguyên nhân khác nhau nhưng chủ yếu vẫn phải kể đến yếu tố nhân lực y tế chưa đáp ứng về số lượng, chất lượng; giường bệnh điều trị nội trú còn thiếu so với nhu cầu KCB của nhân dân; chính sách, pháp luật KCB, cung ứng thuốc, BHYT, viện phí chậm được đổi mới nên chưa theo kịp sự phát triển của xã hội...

Theo Bộ trưởng, chất lượng bệnh viện không đạt được một cách ngẫu nhiên mà là kết quả của ý chí quyết đoán, nỗ lực nghiêm túc, hướng đi thông minh và thực thi khéo léo. Do đó, quản lý chất lượng được xem là một trong những hoạt động đóng vai trò quan trọng không thể thiếu được đối với cơ sở y tế trong giai đoạn hiện nay khi những mong đợi của người bệnh - người sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe ngày càng cao hơn. Thừa nhận những tác động của cơ chế thị trường ảnh hưởng đến y đức, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kêu gọi đội ngũ y bác sĩ đặt bệnh nhân làm nhiệm vụ trọng tâm, là thượng đế để phục vụ, tránh những mặt tiêu cực.

Nhằm khuyến khích các cơ sở y tế cải tiến chất lượng, Bộ Y tế vừa ban hành bộ tiêu chí mới đánh giá xếp hạng bệnh viện gồm 83 tiêu chí. Trong đó, 19 tiêu chí hướng đến người bệnh và 38 về hoạt động chuyên môn. Đây cũng được coi là công cụ để đánh giá thực trạng chất lượng bệnh viện Việt Nam. 

Theo ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, bộ tiêu chí này chia làm 5 cấp độ, bệnh viện nào sau khi đánh giá ở mức thấp thì phải tập trung ưu tiên cải thiện để đạt được các tiêu chí đó. Nội dung quan trọng nhất là coi người bệnh như khách hàng của mình, tiếp đón niềm nở; nhân viên y tế hết lòng phục vụ.

Minh Hải

Từ khoá: đạo đức nghề nghiệp thủ tục hành chính nhân viên chất lượng sai sót chuyên môn khám chữa bệnh chuyên môn gia bệnh viện quan trọng dịch vụ chăm sóc sức khoẻ người bệnh thủ tướng điều trị nội trú

Popular Post

Blog Archive

Được tạo bởi Blogger.

- Copyright © Tin Moi Online, Tin Tuc, Tin Moi, News, Tin Tong Hop