Posted by : Unknown 20 tháng 3, 2014

PNO - Chiều 19/3, ông Vũ Xuân Bằng, Phó trưởng ban Thực hiện chính sách Bảo hiểm Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, cho biết sau 4 năm triển khai Luật BHYT, số người tham gia BHYT đã tăng nhanh và đạt được mục tiêu mở rộng các đối tượng tham gia.

Tuy nhiên, Luật BHYT hiện hành đã bộc lộ một số bất cập cần khắc phục. Đơn cử việc quy định mức cùng chi trả 5% đối với một số nhóm đối tượng người nghèo, người dân tộc thiểu số, người thuộc diện bảo trợ xã hội và 20% đối với người thuộc hộ cận nghèo... đã hạn chế việc tiếp cận dịch vụ y tế, nhất là những người mắc bệnh nặng, bệnh mãn tính.

Do đó, dự thảo Luật BHYT sửa đổi quy định người thuộc hộ nghèo, dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, đối tượng bảo trợ xã hội được Quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh, còn đối tượng thuộc hộ gia đình cận nghèo cũng được thanh toán 95%.

Điểm mới là Quỹ BHYT sẽ thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh khi người bệnh có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục và có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, trừ trường hợp vượt tuyến, trái tuyến, sử dụng dịch vụ cao, chi phí lớn...

Cũng theo ông Bằng, quy định tham gia BHYT chưa có tính ràng buộc cao. Các chế tài xử phạt không tham gia BHYT chưa đủ mạnh. Nếu không có quy định bắt buộc sẽ có nhiều nhóm đối tượng, nhất là những người khỏe mạnh, có thu nhập cao sẽ không tham gia, chỉ người bệnh mới tham gia BHYT, gây nguy cơ mất cân đối quỹ, ảnh hưởng đến tính bền vững của BHYT.

Ngoài ra, dự thảo Luật BHYT cũng quy định tham gia BHYT theo hộ gia đình đồng thời với cơ chế giảm trừ mức đóng cho các thành viên đó là người thứ nhất đóng bằng mức quy định, từ người thứ 2 đến thứ 5 đóng lần lượt bằng 80%, 70%, 60%, 50% và từ người thứ 6 đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật BHYT có một số điểm mới sẽ khắc phục những bất cập hiện tại, đảm bảo tính công bằng và bền vững của chính sách BHYT.

BẢO THOA

Từ khoá: gia khám chữa bệnh bảo hiểm xã hội việt nam bảo hiểm xã hội quy định chữa bệnh dự thảo chi phí thanh toán chính sách bảo hiểm bão

Popular Post

Blog Archive

Được tạo bởi Blogger.

- Copyright © Tin Moi Online, Tin Tuc, Tin Moi, News, Tin Tong Hop